Tuesday, December 8, 2020

Tại sao chân PE của ổ cắm lại to và dài hơn các chân khác?

 Hi các bạn, hôm nay tình cờ thầy giáo mình có đăng một tấm hình hỏi vì sao chân PE của phích cắm lại to hơn. Mình cũng thắc mắc, và tự tìm hiểu. Lúc đầu mình cũng chỉ nghĩ đến các lý do về điện. Nhưng thực chất, tất cả là về lý do an toàn điện. Đi làm rồi mình mới thấm thía được sự an toàn của con người là tối quan trọng, đặt lên trên tất cả, chính vì thế các tiêu chuẩn đưa ra đều xuay quanh vấn đề an toàn cho con người.


Để clear hơn, mời các bạn xem bài viết về phân biệt dây trung tính và tiếp địa tại đây

Nếu các bạn không nhớ hoặc quên thì mình tóm tắt lại, tiếp địa khác với dây trung tính, Tiếp địa có nhiệm vụ bảo vệ con người khỏi điện giật gián tiếp. Khi thiết bị có sự phá hủy cách điện dẫn đến sự rò điện ra phần kim loại bên ngoài, tiếp địa sẽ có nhiệm vụ dẫn dòng này xuống đất, tạo điện thế giữa thiết bị và đất =0, do đó sẽ bảo vệ được người hay động vật chạm phải. 
Có vài lý do chính để lý giải vì sao chấu tiếp địa lại to và dài hơn. 

1. Tránh nhầm lẫn (cắm nhầm lỗ)

Việc này cực kỳ quan trọng, vì nếu nhầm người dùng có thể cắm chấu tiếp địa vào dây pha, lúc này thì các bạn biết rồi đấy, các bộ phận kim loại được nối đất của thiết bị sẽ mang điện và gây nguy hiểm cho con người. 
Việc làm cho chấu tiếp địa to hơn cũng là sự nhắc nhở người dùng 
Kiểu như này " bạn ơi, bạn nhìn cái chấu to đùng đùng này này, cái chấu to đùng này thì phải cắm vào cái lỗ to đùng ở ổ cắm, bạn đừng có nhầm không lại lăn quay ra :D "
Giờ thì các nhà sản xuất cũng khéo léo hơn, là làm cho hình thù của chấu tiếp địa nó khác 2 chấu kia đi, kiểu giống như hình, lúc này thì hạn chế tối đa việc nhầm lẫn.

2. An toàn là trên hết

Điều này giải thích vì sao chấu tiếp địa lại dài hơn, phích cắm khi kết nối với ổ cắm thì chấu tiếp địa là người hùng, lúc nào cũng xông vào trước tiên, và rút trận khi mọi thứ đã yên ổn. 
Vì sao lại vậy?
Vì nếu lỡ thiết bị nó bị phá hủy cách điện rồi, vỏ thiết bị lúc này như một vật dẫn với thành phần mang điện bên trong. Khi đó dây pha mà kết nối vào trước mà người hùng của chúng ta chưa kịp xông vào thì toang, con người sẽ bị giết chết mất :D
Và rút ra cũng thế, nếu lúc mà người hùng của chúng ra rút trước, đúng cái lúc mà bị rò điện thì có mà toang :D 

Hôm nay tranh thủ nghỉ trưa viết một chút về hiểu biết cá nhân, cũng lâu rồi mình chưa có thời gian trên blog, mong sẽ giải đáp được phần nào thắc mắc của mọi người ^^

1 comment: